Tin tức & sự kiện
Tin tức & sự kiện

Phát triển Cảng Hải Phòng theo mô hình cảng biển xanh - văn minh - hiện đại

Cảng Hải Phòng vinh dự đón nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" năm 2024. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Cảng Hải Phòng được đón nhận vinh dự này.


Tàu cập cảng làm hàng

Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng - doanh nghiệp bền bỉ cải thiện môi trường làm việc, tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Đó chính là động lực, niềm tin vững vàng cho cán bộ, đảng viên, công nhân lao động hết mình vì sự phát triển của Cảng theo mô hình cảng biển xanh - văn minh - hiện đại.

Bền bỉ cải thiện môi trường làm việc
Vừa qua, Cảng Hải Phòng vinh dự đón nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" năm 2024. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Cảng Hải Phòng được đón nhận vinh dự này do có những thành tích trong sản xuất, kinh doanh và vì người lao động.

Ông Phạm Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng chia sẻ, Cảng Hải Phòng là đơn vị đi đầu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong chuyển đổi mô hình tổ chức, tái cơ cấu và cổ phần hóa các đơn vị thành viên. Cảng không ngừng củng cố và giữ vững thương hiệu, vai trò cảng chủ lực lớn nhất ở khu vực phía Bắc, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của ngành hàng hải, của thành phố và đất nước.

Tổng số lao động toàn Công ty hiện có khoảng 3.000 người. Để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, quan trọng nhất là công tác quản trị và điều hành. Theo đó, Cảng thực hiện tái cơ cấu, tập trung lãnh đạo đổi mới trong công tác quản trị, điều hành sản xuất, sắp xếp bộ máy cơ cấu tổ chức hợp lý, kiện toàn bộ máy quản lý theo hướng giảm bớt phòng, ban, bộ phận, nhân sự cấp trung gian. Thực hiện giải thể, sáp nhập, kiện toàn chức năng nhiệm vụ một số phòng nghiệp vụ; thực hiện công tác sắp xếp cán bộ và lao động theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế, điều chuyển một số chức năng nhiệm vụ cùng lao động xuống các Chi nhánh; thành lập Trung tâm Điều hành sản xuất tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý.

Đồng thời, Cảng tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo chuẩn mực lắng nghe thấu hiểu, tận tụy với khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác cán bộ, đào tạo, đào tạo lại, đào tạo bổ sung tay nghề cho đội ngũ lao động nhằm sử dụng lao động hiệu quả, một người đảm nhiệm nhiều công việc cùng ngành nghề, tăng năng suất lao động, hiệu quả trong công tác quản lý. Phát triển nguồn nhân lực theo chiều sâu, xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên có tâm - tài - đức với phương châm tổ chức vì cá nhân và cá nhân cống hiến cho tổ chức, cùng với việc thực hiện chế độ đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân người tài.

"Công tác quản trị điều hành mang lại hiệu quả về tổ chức tăng cường phân cấp, ủy quyền, tăng thẩm quyền, chủ động bố trí, sử dụng lao động được linh hoạt, hợp lý, hiệu quả; về hoạt động sản xuất kinh doanh định hướng phát triển lâu dài của công ty và đáp ứng được yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế nâng cao sức cạnh tranh của Cảng Hải Phòng", ông Phạm Hồng Minh nói.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Tô Đình Sơn, chính sách đối với người lao động luôn được Công ty quan tâm chú trọng hàng đầu, trong đó, chú trọng công tác chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần, luôn đảm bảo việc làm cho người lao động, tiền lương thu nhập qua các năm đều tăng, đứng trong tốp đầu các công ty có thu nhập cao tại khu vực Hải Phòng. Thu nhập tiền lương bình quân của người lao động đạt khoảng 19 triệu đồng/người/tháng.

Thương cảng quốc tế

 
Lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng bến 3,4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện

Ông Nguyễn Tường Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng cho biết, Cảng Hải Phòng ngày càng được củng cố cả về tiềm năng và nội lực để trở thành một thương cảng quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam, giữ vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của cả nước và là một trong những đơn vị chủ lực của ngành hàng hải, với quy mô 4 khu cảng, 21 cầu cảng và hệ thống phương tiện, trang thiết bị tiên tiến hiện đại cùng đội ngũ cán bộ công nhân lao động có trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao.

Về định vị thị trường và thương hiệu, Cảng giữ vững vị thế là doanh nghiệp cảng biển đứng đầu tại khu vực miền Bắc, có quy mô lớn về thị phần, doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận. Công ty phấn đấu sản lượng tăng bình quân 5-7%/năm; doanh thu tăng bình quân 3-5%/năm; đảm bảo lợi nhuận tối đa khi thực hiện di dời Cảng Hoàng Diệu và đầu tư hai bến số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Khu bến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải). Bên cạnh đó, bảo toàn và phát triển vốn, thu hút được vốn đầu tư của các nhà đầu tư chiến lược, ưu tiên các đối tác là doanh nghiệp có lợi ích từ dịch vụ khai thác cảng.

Đối với công tác thị trường, khai thác, Cảng duy trì tốc độ tăng trưởng, bảo vệ thị phần cảng biển thông qua chiếm lĩnh thị trường, tăng khối lượng, chất lượng và đa dạng hóa các dịch vụ được cung cấp. Phát triển hoạt động logistics nhằm thiết lập gói dịch vụ chuỗi khép kín và các dịch vụ giá trị gia tăng nhằm mở rộng quy mô hoạt động, mô hình kinh doanh, nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ cho khách hàng, tạo điểm bán hàng uy tín chất lượng.

Cảng còn tập trung liên doanh, liên kết với các đối tác lớn, có uy tín trong khu vực và trên thế giới nhằm phát triển và hiện thực hóa các cơ hội kinh doanh, tận dụng thế mạnh về nguồn vốn, công nghệ, trình độ, kinh nghiệm và mạng lưới toàn cầu của đối tác để ngày một lớn mạnh hơn. Tối ưu hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của chi nhánh Cảng Tân Vũ, Cảng Chùa Vẽ.

Cùng đó, Cảng tiếp tục hoàn thiện Dự án xây dựng hai bến cảng số 3, 4, dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2025. Đồng thời, tập trung đầu tư, phát triển hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến nhằm phát triển thành một cảng biển điện tử có quy mô tại khu vực, đưa công nghệ thông tin trở thành hoạt động xương sống trong hoạt động quản trị doanh nghiệp và khai thác cảng, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Khi hai bến cảng số 3, 4 hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, từ đó, giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu và các hoạt động logistics khu vực phía Bắc, là cơ sở để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế và là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng./.

Đoàn Minh Huệ - TTXVN

Xem thêm