Ngày 24-11-1929, hơn 500 công nhân Cảng đoàn kết, tổ chức đấu tranh và giành được thắng lợi trong đòi tăng lương, giảm giờ làm và chống đánh đập. Sau này, ngày 24- 11 trở thành ngày truyền thống công nhân Cảng Hải Phòng. Từ khí thế của cuộc đấu tranh, chỉ 4 ngày sau, ngày 28-11- 1929, Chi bộ cộng sản thuộc Đông Dương Cộng sản Đảng ra đời tại Cảng Hải Phòng. 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Cảng Hải Phòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, giữ vững thương hiệu, vai trò cảng chủ lực lớn nhất miền Bắc, phát triển theo hướng cảng xanh, văn minh, hiện đại.
Chi nhánh cảng Tân Vũ (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng) đón tàu chạy bằng nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng của hãng tàu CMA CGM cập cảng. Ảnh: LÊ DŨNG
Nối dài truyền thống vẻ vang
Cảng Hải Phòng được hình thành từ năm 1874, với 6 nhà kho ban đầu và đi vào câu ca: “Hải Phòng có bến Sáu Kho, có sông cửa Cấm, có lò xi măng” in sâu trong tâm trí, tình cảm của người dân thành phố Cảng. Với vị trí địa chính trị đặc biệt ở vùng Đông Bắc Tổ quốc, Hải Phòng là cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc. Trải qua 150 năm phát triển, 95 năm truyền thống đấu tranh cách mạng, Cảng Hải Phòng phát huy được ưu thế địa lý trong tiến trình phát triển. Cảng Hải Phòng tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, mạnh dạn đi đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh, bắt kịp xu thế phát triển, ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng thành phố và đất nước. Đặc biệt, Cảng Hải Phòng vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh 3 lần đến thăm. Mỗi lần đón Bác, những lời dạy của Người trở thành "kim chỉ nam", nguồn động lực quý báu giúp cán bộ, đảng viên, công nhân cảng các thời kỳ vượt qua mọi khó khăn, giữ gìn và phát huy truyền thống “Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo”, khẳng định thương hiệu Cảng Hải Phòng.
Gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới và chủ trương tiến ra biển, từ những năm 2000, Cảng Hải Phòng xác định sẽ không chỉ dừng lại ở khai thác các bến ở khu vực cảng Hoàng Diệu. Hiện thực chủ trương đó, cảng đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng Chùa Vẽ thành bến cảng container hiện đại nhất miền Bắc thời điểm đó. Sau đó, từ chính nội lực, Cảng Hải Phòng tiếp tục triển khai dự án xây dựng mới 7 cầu tàu container tại khu vực Đình Vũ. Đến nay, các khu vực cầu cảng phát huy hiệu quả cao trong sản xuất - kinh doanh. Sắp tới đây, Cảng Hải Phòng chính thức đưa vào khai thác bến 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Bước vào giai đoạn phát triển mới, Cảng Hải Phòng là đơn vị đi đầu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong chuyển đổi mô hình tổ chức, tái cơ cấu và cổ phần hóa các đơn vị thành viên. Tháng 6-2008, Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước. Từ tháng 7- 2014 đến nay, Cảng chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần và niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau khi cổ phần hóa, Cảng Hải Phòng có những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ cả về tổ chức, quản trị doanh nghiệp, hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Từ bến 6 kho năm xưa, nay Cảng Hải Phòng trở thành thương cảng quốc tế lớn nhất miền Bắc, với quy mô 21 cầu cảng với hơn 250 phương tiện, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ hơn 2.500 cán bộ, công nhân, lao động có trình độ chuyên môn cao. Năm 2024, sản lượng toàn cảng dự kiến đạt 39 triệu tấn, doanh thu hợp nhất 2.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt hơn 22 triệu đồng/người/tháng. Cùng với sự lớn mạnh của cảng, Đảng bộ cũng như tổ chức đoàn thể Cảng Hải Phòng ngày càng được củng cố, phát triển.
Ngày 9-10-2019, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định 1323/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương Cảng Hải Phòng đầu tư dự án xây dựng bến 3 và 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Dự án gồm 2 bến chính có tổng chiều dài 750 m, khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 140.000 DWT đầy tải và lớn hơn giảm tải; 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 Teu, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teu/năm, tổng mức đầu tư dự án gần 7.000 tỷ đồng.
Hiện thực giấc mơ “Tiến ra biển lớn”
Chặng đường phát triển mới của Cảng Hải Phòng được mở ra khi ngày 9-10- 2019, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định 1323/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương Cảng Hải Phòng đầu tư dự án xây dựng bến 3 và 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Để đạt mục tiêu đưa bến container số 3, 4 vào khai thác trong quý 1-2025, song song với công tác thi công xây dựng, mới đây, lô 8 thiết bị cần cẩu giàn bánh lốp (RTG) đầu tiên cập bến container số 3 và 4 để tiến hành lắp đặt. Đây là một phần trong lô thiết bị gồm: 6 cẩu bốc xếp container STS và 24 cẩu bánh lốp RTG được Cảng Hải Phòng và Công ty TNHH Mitsui E&S (Nhật Bản) ký kết sản xuất lắp đặt, phục vụ khai thác hai bến số 3, 4 của Cảng Hải Phòng, đều là thiết bị chuyên dụng xếp dỡ container, ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng 100% năng lượng điện để bảo vệ môi trường cảng xanh. Hệ thống cẩu giàn mới được đưa vào vận hành sẽ giúp nâng cao năng suất xếp dỡ, rút ngắn thời gian làm hàng, giảm chi phí neo đậu tàu, tạo sự thuận tiện trong lưu thông hàng hóa tại khu vực bãi cảng. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đang khẩn trương triển khai phù hợp yêu cầu khai thác bến cảng mới. Việc chính thức khai thác, vận hành bến 3, 4 tới đây đánh dấu chặng đường phát triển mới, hiện thực giấc mơ “Tiến ra biển lớn”, là sự tiếp nối và khẳng định thương hiệu, truyền thống 150 năm trên bản đồ hàng hải thế giới của Cảng Hải Phòng.
Ghi nhận thành tích xuất sắc của cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động Cảng Hải Phòng giành được qua các thời kỳ, Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý như: Giải thưởng Hồ Chí Minh “Công trình khoa học rà phá thủy lôi từ tính và bom từ trường”; đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Năm 2024, Cảng Hải Phòng được trao tặng danh hiệu Huân chương Lao động hạng Nhì (lần thứ hai).
Hướng tới tương lai với lịch sử 150 năm hình thành và 95 năm kể từ khi có Đảng lãnh đạo và truyền thống “Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo”, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân, lao động Cảng Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, hiện thực chiến lược “Tiến ra biển lớn” để xây dựng Cảng phát triển, xứng đáng với vai trò cảng chủ lực lớn nhất khu vực phía Bắc, là cảng biển xanh - văn minh - hiện đại, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóahiện đại hóa, cùng thành phố Hải Phòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bài viết của Đ/c PHẠM HỒNG MINH - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng trên Báo Hải Phòng