Trong hai ngày 20,21/9, tại thành phố Vũng Tàu, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) phối hợp với đơn vị đăng cai là Cảng Đồng Nai đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Lê Đỗ Mười - Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam; ông Bùi Thiên Thu - Cục trưởng cục Đường thủy nội địa Việt Nam; ông Nguyễn Cao Lục - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và gần 400 đại biểu đến từ 76 đơn vị thành viên, các doanh nghiệp logistics trong cả nước. Đoàn đại biểu của Cảng Hải Phòng tham dự hội nghị với 12 thành viên là các đồng chí trong Ban lãnh đạo công ty, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, Trung tâm trực thuộc.
Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị nhất trí bầu Đoàn chủ tịch gồm 04 người: ông Lê Công Minh – Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; ông Nguyễn Tường Anh – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng, Phó Chủ tịch; ông Trần Khánh Hoàng – Tổng Giám đốc khối Cảng & Logistics, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC), Phó Chủ tịch; ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Tổng Giám đốc Cảng Đồng Nai, Phó Chủ tịch.
Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, kinh tế Việt Nam sau giai đoạn dịch bệnh đang cố gắng duy trì tốc độ phát triển cao trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Thương mại hàng hải nói riêng phát triển chậm do những yếu tố thay đổi về nguồn hàng, giá cả, đứt gãy chuỗi cung ứng kéo dài trên quy mô toàn cầu.
Hàng hóa, container thông qua cảng biển trong năm 2022, tăng khoảng 6-8% so với 2021, chậm hơn so với mức tăng trưởng trước đây. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng hàng container thông qua cảng biển VPA giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Triển vọng phát triển cho cả năm 2023 không như dự kiến ban đầu, sản lượng container năm 2023 có thể còn giảm nhưng không quá 8% so với năm 2022 do tăng trưởng trong các tháng cuối năm đang tốt hơn.
Bước sang giai đoạn tiếp theo có nhiều thách thức nhưng cũng không ít cơ hội để thực hiện tốt hơn nữa chức năng và nhiệm vụ của khối cảng biển Việt Nam đối với quốc gia và xã hội; hài hòa lợi ích của người lao động với lợi ích của cộng đồng; đòi hỏi mỗi thành viên của Hiệp hội phải thể hiện vai trò tích cực, tiên phong hơn nữa, góp phần vào sự phát triển nhanh và đúng hướng của ngành hàng hải và tham gia giải quyết những vấn đề chung trong nước và quốc tế có liên quan đến khối cảng.
Tại hội nghị, các đơn vị thành viên đã trình bày tham luận với chủ để “Vai trò của cảng biển trong phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững”. Trong đó, đại diện Cảng Hải Phòng trình bày tham luận về thực trạng và kiến nghị liên quan đến quy hoạch và kết nối giao thông; công tác nạo vét luồng hàng hải và thủy diện trước bến; các quy định về lựa chọn nhà đầu tư tại khu vực Hải Phòng.
Các thành viên Ban Chấp hành và Ban Thư Ký chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc hội nghị
Hội nghị thường niên của Hiệp hội là dịp để các đơn vị thành viên giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong hoạt động cảng biển; xây dựng tình đoàn kết và kết nối hợp tác đầu tư.
Với gần 29 năm hoạt động, những năm qua Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) đã thực hiện tốt vai trò kết nối các thành viên Hiệp hội thành một khối đoàn kết, thống nhất và thay mặt các thành viên kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước về những vấn đề liên quan đến đầu tư, kinh doanh, khai thác cảng biển; vì mục tiêu phát triển một hệ sinh thái kinh tế biển bền vững, góp phần quan trọng thực hiện thành công chiến lược kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đoàn đại biểu của Cảng Hải Phòng tham dự Hội nghị
Sau hai ngày làm việc, Hội nghị thường niên năm 2023 của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) với chủ đề “Phát huy tối đa tiềm năng, vươn tới những thành tựu mới về kinh tế biển trong giai đoạn mới” đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Văn phòng công ty