Các nhà thầu thi công bến cảng số 3, 4 khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng) đang rốt ráo triển khai hàng chục mũi thi công để đảm bảo tiến độ.
Những ngày cuối năm 2023, đại công trường xây dựng các bến cảng tại Lạch Huyện (Hải Phòng) rầm rập tiếng máy. Hàng ngàn công nhân, kỹ sư, các nhà thầu đang tăng cường thi công để đưa các dự án về đích theo kế hoạch, các bến cảng sớm đưa vào khai thác.
Tại công trường thi công bến 3,4 Lạch Huyện, gói thầu EC (Khảo sát toàn bộ dự án; thiết kế và thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét, kè sau cầu, san lấp, đường bãi thuộc bước 1) vẫn đang tiếp tục được triển khai, tập trung cho các hạng mục như bến chính, bến sà lan công vụ, xử lý nền, đường bãi...
Ông Anh Tuấn – đại diện Ban QLDA VIMC thông tin hiện nay, phần bến chính của dự án đang vượt tiến độ. Khối lượng công việc đã đạt trên 60% và dự kiến giữa năm 2024 sẽ hoàn thiện các hạng mục của gói thầu.
Theo đại diện Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân – tổng thầu gói EC, đến nay, bến cầu đệm đã cơ bản hoàn thành, đạt sản lượng khoảng 90%. Phần bến chính của dự án đang được thi công phân đoạn 2. Dự kiến hết tháng 12/2023, sẽ hoàn thành công tác dầm bản bến số 3.
Dự kiến tới năm 2025, các bến 3 và 4 sẽ được đưa vào khai thác. Hai bến sẽ kết hợp với hai bến của Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (HICT) để tạo thành tuyến bến dài 1,5 km, đón được nhiều con tàu trọng tải lớn vào cảng làm hàng.
Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại khu bến Lạch Huyện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng, gồm hai bến container số 3, 4 có tổng chiều dài 750m, rộng 50m; Một bến sà lan, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 Teus, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông quan 1,1 triệu Teus/năm. Theo chủ trương đầu tư, tiến độ xây dựng khoảng 5 năm (từ năm 2020-2025).
Điểm đáng chú ý của các dự án đầu tư xây dựng bến cảng container quốc tế Hải Phòng hiện nay là sự tham gia hoàn toàn của các nhà thầu Việt Nam. Nếu hai bến cảng 1,2 Lạch Huyện trước đây có sự tham gia của những nhà thầu nước ngoài thì nay, những nhà thầu Việt Nam đã có đủ năng lực để thi công các dự án quan trọng.
Các bến cảng đang xây dựng đều được định hướng đầu tư xây dựng theo mô hình cảng xanh, cảng thông minh theo xu hướng của thế giới và Việt Nam để hội nhập quốc tế, phát triển bền vững.
Báo Giao thông