Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng)
Hằng năm, vào dịp 24-11, tập thể cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng lại bồi hồi xúc động, hăng say thi đua lao động sản xuất, lập thành tích chào mừng Ngày truyền thống Công nhân Cảng Hải Phòng. Năm nay, niềm vui lại được nhân lên gấp nhiều lần khi Cảng Hải Phòng tiếp tục có sự phát triển vượt bậc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong sản xuất kinh doanh và giữ vững truyền thống quý báu các thế hệ cha anh ngày trước dày công vun đắp.
Nhiều chỉ tiêu “về đích” sớm
Thiết thực lập thành tích chào mừng 93 năm Ngày truyền thống Công nhân Cảng (24-11-1929 - 24-11-2022), đến ngày 24-11, một số chỉ tiêu trong sản xuất kinh doanh cả năm 2022 của Cảng Hải Phòng được hoàn thành. Vào ngày 18-11, sau khi hoàn thành khai thác hàng nhập từ chuyến tàu Maersk Nacka của hãng tàu Maersk, sản lượng container thông qua Chi nhánh cảng Tân Vũ cán mốc 1 triệu TEU. Cùng với đó, chi nhánh liên tiếp đón và khai thác 2 tàu RORO với lượng ô tô lớn chưa từng có, lên đến hơn 5.200 xe vào giữa tháng 11. Xếp dỡ số ô tô này, chi nhánh hoàn thành kế hoạch khai thác ô tô chuyên chở bằng tàu RORO năm 2022 trước 45 ngày, với sản lượng đạt 60.400 xe.
Không chỉ Chi nhánh cảng Tân Vũ, một số đơn vị thành viên của Cảng Hải Phòng cũng có sự phát triển vượt bậc trong năm 2022. Công ty CP đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ (Cảng Hải Phòng năm giữ 51% cổ phần) hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận vào tháng 11-2022; Công ty CP Lai dắt và vận tải Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng nắm giữ 60% cổ phần) hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận vào tháng 7-2022 và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tại Chi nhánh cảng Chùa Vẽ, đến thời điểm hiện tại, tổng sản lượng hàng container của hãng tàu VFC thông qua đạt 93.200 TEUS, đến cuối tháng 11 này, chi nhánh đón TEU thứ 100.000 của hãng tàu Vinafco. Đặc biệt, vào dịp 24-11 năm nay, đơn vị thành viên của Cảng Hải Phòng là Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu cũng hoàn thành kế hoạch năm 2022 với sản lượng hàng hóa thông qua đạt 5,7 triệu tấn, tổng doanh thu hơn 382 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 54 tỷ đồng. Đây là đơn vị có truyền thống về khai thác cảng, nhất là các mặt hàng ngoài container. Với 9 cầu tàu, Cảng Hoàng Diệu có thể đón được tàu 5 vạn tấn (giảm tải) vào khai thác; cảng có gần 1.000 công nhân trình độ kỹ thuật cao trong khai thác hàng ngoài container, hiếm đơn vị cảng nào ở thành phố có được.
Thành công trong sản xuất- kinh doanh của Cảng Hải Phòng trong năm 2022 đến từ sự chủ động đổi mới trong quá trình điều hành sản xuất, tích cực ứng dụng công nghệ cao. Truyền thống quý báu thôi thúc Cảng Hải Phòng tích cực trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý. Cùng với đó là mở rộng tiếp thị, chăm sóc khách hàng, phát động phong trào thi đua toàn đơn vị; chủ động hợp tác các doanh nghiệp khác, giữ vững trật tự, an toàn an ninh cảng biển…
Xếp dỡ hàng ngoài container tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu
Vươn tới những tầm cao
Trong những ngày này, bên cạnh việc tiếp tục phát triển sản xuất- kinh doanh, tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ở Lạch Huyện, dự án thi công bến số 3,4 đang tích cực triển khai. Dự án này chính thức hiện thực hóa quá trình “vươn ra biển lớn” của Cảng Hải Phòng, có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, xây dựng 2 bến container, 1 bến sà lan cùng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ. Bến có khả năng tiếp nhận cỡ tàu đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 TEU), đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu teus/năm. Hiện, các nhà thầu đang tập trung thi công xây dựng đê bao, san lấp, đóng cọc và kè đại trà. Song song với quá trình thi công tại hiện trường, công tác sản xuất cọc và cấu kiện bê tông cũng đang được tập trung sản xuất tại các nhà máy, bảo đảm phù hợp tiến độ thi công.
Là đơn vị có truyền thống, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Hải Phòng, trong nhiều năm qua, ngoài sự nỗ lực, Cảng Hải Phòng luôn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của thành phố và các bộ, ngành Trung ương. Cảng Hải Phòng là đơn vị vinh dự 3 lần được đón Bác Hồ về thăm. Khắc ghi lời dạy của Người, tập thể cán bộ, công nhân Cảng luôn cố gắng, không ngừng phát huy nội lực, từng bước thực hiện đổi mới công tác tổ chức, quản lý khai thác Cảng, quan tâm chú trọng công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị xếp dỡ và công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh, bắt kịp với xu thế phát triển, xây dựng đội ngũ công nhân Cảng ngày càng lớn mạnh. Đặc biệt, công tác cán bộ được quan tâm đúng mức, đơn vị thực hiện việc đào tạo, luân chuyển và tuyển dụng cán bộ có trình độ chuyên môn bảo đảm đáp ứng theo yêu cầu của công việc. Đó là cơ sở để Cảng Hải Phòng hôm nay được củng cố cả về tiềm năng và nội lực để trở thành một thương cảng quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam với quy mô 23 cầu cảng (trong đó có 2 cầu cảng đã được thu hồi để xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ), hơn 250 phương tiện, trang thiết bị tiên tiến hiện đại cùng đội ngũ 2.500 cán bộ công nhân lao động có trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp cao.
Với tinh thần “đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo” của truyền thống tốt đẹp trong 93 năm qua, cùng khát vọng “tiến ra biển lớn”, cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Cảng Hải Phòng tiếp tục phát huy, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, vượt mọi khó khăn thách thức, quyết tâm hội nhập, phát triển, giữ vững thương hiệu, vai trò cảng chủ lực khu vực phía Bắc, là cảng biển xanh - văn minh - hiện đại. Qua đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển của thành phố và đất nước, xứng đáng với các thế hệ đi trước cũng như kỳ vọng của cán bộ công nhân, người lao động Cảng Hải Phòng và của nhân dân thành phố./.
Báo Hải Phòng