Tin tức
Tin tức

Cảng Hải Phòng ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh khai thác bến container số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Ngày 1/7/2024 vừa qua, tại trụ sở tập đoàn Mediterranean Shipping Company S.A (MSC) tại Geneva – Thụy Sỹ, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh khai thác cảng với Công ty Terminal Investment Limited (TIL), công ty con chuyên về khai thác và đầu tư cảng container của MSC. 

Thỏa thuận liên doanh giữa Cảng Hải Phòng và TIL là kết quả của một quá trình nghiên cứu, đàm phán nhằm thực hiện Thỏa thuận khung Hợp tác giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) với hãng tàu MSC, TIL trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics ký ngày 04/11/2021 tại Cộng hòa Pháp, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đây cũng là minh chứng cho nỗ lực của VIMC trong việc hợp tác với các tập đoàn hàng hải hàng đầu thế giới để tạo ra bước đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng hàng hải theo định hướng của Chính phủ. Điều này một lần nữa khẳng định sự vươn tầm ra thế giới của VIMC trong lĩnh vực hàng hải và khai thác cảng biển. 

Theo thoả thuận, Cảng Hải Phòng và TIL thành lập liên doanh để khai thác hai bến container số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa Cảng Hải Phòng nói riêng và VIMC nói chung với hãng vận tải biển lớn nhất thế giới MSC. Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng để Cảng Hải Phòng sẵn sàng cho việc khai thác hiệu quả các bến số 3, 4 tại khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ.

TIL là một trong những công ty khai thác cảng container lớn nhất và đa dạng nhất về mặt địa lý trên thế giới, với trên 70 cảng tại 31 quốc gia ở 5 châu lục, xếp dỡ hơn 62 triệu TEU/năm. TIL có vị trí chiến lược tại 9 trong số 30 cảng nhộn nhịp nhất thế giới theo sản lượng container, bao gồm Antwerp, Singapore, Long Beach, Ningbo, Newark, Valencia, Rotterdam, Busan và Los Angeles. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Ammar Kanaan – Giám đốc điều hành của TIL, bày tỏ niềm vui khi hợp tác với Cảng Hải Phòng – một đơn vị thành viên của VIMC thực hiện đầu tư khai thác tại bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Hợp tác chiến lược này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với TIL. Giám đốc điều hành Ammar Kanaan nhấn mạnh, sự hiện diện của TIL tại Việt Nam không chỉ tăng cường sự hiện diện của TIL ở Châu Á mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng năng động và tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam đối với MSC.

Tổng Giám đốc VIMC, Nguyễn Cảnh Tĩnh khẳng định, sự hợp tác mang tầm chiến lược giữa VIMC và MSC, giai đoạn đầu là liên doanh Cảng Hải Phòng – TIL chắc chắn sẽ thành công và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới giữa các đối tác, góp phần thúc đẩy phát triển ngành hàng hải Việt Nam và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container quốc tế số 3, 4 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019. Tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng. Dự án bao gồm hai bến chính tổng chiểu dài 750m, 1 bến sà lan dài 150m, hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng đến 14.000 TEU, tương đương 160.000 DWT. Khi đưa vào khai thác có thể đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,3 triệu TEU/năm. 

Được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022, đến nay dự án đã hoàn thành 80% khối lượng, một số hạng mục bao gồm thi công hai cầu tàu đã hoàn thành và vượt tiến độ 3 tháng. Cảng Hải Phòng đang tập trung tối đa mọi nguồn lực để triển khai Dự án đảm bảo tiến độ đề ra, phấn đấu đưa Dự án vào khai thác trong quý I/2025 và hoàn thành toàn bộ Dự án trong năm 2025. Khi hoàn thành dự án sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu trong khu vực và trên thế giới, góp phần tiết giảm chi phí vận tải biển, logistics thông qua các dịch vụ trực tiếp được khai thác bằng các tàu đến 160.000 DWT có chi phí cạnh tranh hơn đến các thị trường lớn trên thế giới.


Bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện

Văn phòng Công ty



Xem thêm