Chiều ngày 26/2, trong khuôn khổ chuyến công tác tại thành phố Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười cùng đoàn công tác đã đến thăm và kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, và đại diện lãnh đạo các sở, ngành.
Tiếp đoàn công tác, về phía Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) có đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc, đại diện Ban điều hành và các ban thuộc VIMC. Về phía Cảng Hải Phòng, có đồng chí Phạm Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT, đại diện Ban điều hành và các phòng, trung tâm.
Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh và Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh đã báo cáo tiến độ thực hiện Dự án bến số 3, 4. Theo kế hoạch, hai bến này sẽ có tổng chiều dài 750m, độ sâu trước bến -16m, đáp ứng việc tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 160.000 DWT (tương đương 14.000 TEUs). Ngoài ra, dự án còn bao gồm bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 3.000 DWT (160 TEUs) và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Khi vận hành, bến số 3, 4 sẽ đáp ứng sản lượng hàng hoá 1,35 triệu TEU/năm theo hướng cảng xanh, thông minh, hiện đại.
Chuyến thăm của Bộ trưởng Trần Hồng Minh thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Bộ giao thông vận tải đối với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Hiện tại, dự án bến số 3, 4 đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, chuẩn bị cho quá trình khai thác chính thức, đạt tiêu chuẩn "cảng xanh", đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của VIMC, Cảng Hải Phòng và các đơn vị thi công trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò chiến lược của cảng Lạch Huyện đối với sự phát triển của ngành hàng hải và yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
Việc đưa bến số 3, 4 vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí vận tải biển, từ đó giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời, dự án đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống cảng biển nước sâu khu vực phía Bắc, tạo động lực cho ngành logistics và thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng cũng như cả nước.
Bên cạnh đó, dự án cũng góp phần củng cố vị thế của VIMC, Cảng Hải Phòng trong lĩnh vực hàng hải, khẳng định vai trò tiên phong trong việc phát triển cảng biển theo hướng hiện đại, bền vững.
Văn phòng Công ty