Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh.
Năm 2023 lĩnh vực khai thác cảng biển trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do suy thoái kinh tế và các cuộc xung đột trên thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh ấy, một số doanh nghiệp cảng vẫn tiếp tục vững vàng là một trong 4 trụ cột của nền kinh tế thành phố. Nhân dịp đón năm mới 2024, phóng viên Báo Hải Phòng có cuộc trò chuyện với ông NGUYỄN TƯỜNG ANH, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng về kết quả hoạt động của công ty năm 2023 và những dự định trong năm mới 2024.
- Năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn trong sản xuất- kinh doanh, nhất là thu hút tàu/hàng, song Cảng Hải Phòng vẫn vượt chỉ tiêu kinh doanh và lợi nhuận. Ông có thể cho biết “bí quyết” của thành công này là gì?
Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế sau đại dịch khiến hoạt động vận tải hàng hóa ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với đó là các cuộc xung đột xảy ra trên thế giới khiến nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, một số nguồn cung giảm. Cảng Hải Phòng là cảng biển quốc tế nên đều chịu những tác động tiêu cực đó. Trên cơ sở dự báo tình hình, ngay từ đầu năm 2023, tập thể Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc công ty chủ động xây dựng chiến lược tập trung cao cho sản xuất- kinh doanh, trong đó ưu tiên 4 nhiệm vụ chính là quyết liệt trong chỉ đạo điều hành; nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường công tác tiếp thị, duy trì chiến lược “coi khách hàng là trung tâm”; ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ gắn với chuyển đổi số. Đến hết năm 2023, cả 4 nhiệm vụ này đều được Cảng Hải Phòng hoàn thành xuất sắc, tạo động lực phát triển cho năm mới.
Cảng Hải Phòng luôn sát cánh cùng khách hàng, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, hướng tới hợp tác kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh những khách hàng truyền thống, Cảng tăng cường công tác tiếp thị để gặp gỡ, tìm hiểu và tiến tới hợp tác với những khách hàng mới. Trong điều hành sản xuất, toàn cảng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về tiếp nhận tàu, tổ chức xếp dỡ bài bản, khoa học, từng bước tăng năng lực xếp dỡ. Điểm sáng của năm 2023 là Cảng Hải Phòng đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới gắn với chuyển đổi số, trong đó đưa vào khai thác hệ thống Smart gate (cổng thông minh) tại Chi nhánh cảng Tân Vũ… Với cách làm đồng bộ, hiệu quả, năm 2023, tuy còn khó khăn, song Cảng Hải Phòng vẫn vượt chỉ tiêu về lợi nhuận.
Tàu làm hàng tại chi nhánh cảng Tân Vũ
- Chi nhánh cảng Tân Vũ là đơn vị hàng đầu của công ty những năm vừa qua và cũng là thương hiệu của Cảng Hải Phòng, vậy tình hình sản xuất-kinh doanh của chi nhánh năm 2023 như thế nào?
Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp, Chi nhánh cảng Tân Vũ đạt 1 triệu teus container thông qua. Ngay từ đầu năm 2023, xác định đơn vị phải đối mặt với nhiều thử thách do ảnh hưởng của thị trường thế giới, sẽ rất khó đạt được sản lượng hàng hóa thông qua cao như 2 năm trước đó, nhưng toàn đơn vị vẫn quyết tâm thực hiện chỉ tiêu đề ra. Cảng Hải Phòng tập trung mở rộng thị trường, kết nối khách hàng, thu hút tàu/hàng về cảng, cung cấp các giải pháp dịch vụ trọn gói, đồng thời tăng cường năng lực điều hành khai thác cảng, tổ chức sản xuất hợp lý, do đó, Chi nhánh cảng Tân Vũ tiếp tục đạt 1 triệu teus container thông qua. Điều này thể hiện sự quyết tâm của toàn đơn vị và sự hợp tác, chia sẻ giữa Cảng với khách hàng, giữ vững thương hiệu doanh nghiệp cảng có tuổi đời gần 150 năm gắn bó với thành phố Hải Phòng.
Không chỉ đạt 1 triệu teus container thông qua trong năm 2023, Chi nhánh Tân Vũ tiếp tục đón nhận khoảng 60 nghìn xe ô tô nhập khẩu qua Cảng Hải Phòng, là đơn vị cảng hàng đầu cả nước về tiếp nhận xe ô tô nhập khẩu bằng tàu RoRo. Với số lượng xe ô tô nhập về ngoài nâng cao doanh thu đối với Cảng còn tạo nguồn thuế rất lớn cho ngân sách nhà nước. Hiện, Chi nhánh Tân Vũ đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong nước và nước ngoài nhờ thiết bị dây chuyền xếp dỡ hiện đại; đội ngũ công nhân cảng giỏi nghề, năng động. Chi nhánh cũng là đơn vị cảng hàng đầu thành phố về các tuyến dịch vụ hàng hải trong nước và quốc tế.
- Các báo cáo của Cảng Hải Phòng đều nhấn mạnh đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác bến số 3,4 tại Lạch Huyện, ông cho biết tiến độ cũng như kế hoạch khai thác bến số 3,4 trong năm 2024?
Đến thời điểm này, gói thầu EC (Khảo sát toàn bộ dự án; thiết kế và thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét, kè sau cầu, san lấp, đường bãi thuộc bước 1) vẫn đang tiếp tục được triển khai, tập trung cho các hạng mục như bến chính, bến sà lan công vụ, xử lý nền, đường bãi... phần bến chính của dự án đang vượt tiến độ. Theo tính toán của Ban quản lý dự án, khối lượng công việc xây dựng bến số 3,4 đạt hơn 60%. Để có được kết quả này, các nhà thầu tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp trên công trường và không có ngày nghỉ. Tết Nguyên đán năm nay, các nhà thầu cũng thi công xuyên Tết, quyết tâm vượt tiến độ. Chúng tôi cố gắng phấn đấu hoàn thành xây dựng bến số 3,4 vào dịp 13-5-2024. Song hành với việc thi công gói thầu EC, gói thầu về mua sắm thiết bị, gói thầu về phần mềm quản lý và điều hành cảng cũng đang được xúc tiến nhanh chóng, bảo đảm mục tiêu hoàn thành theo kế hoạch, đưa vào khai thác đồng bộ cuối năm 2024.
Thực tế cho thấy, cảng nước sâu sẽ là tương lai của Cảng Hải Phòng nói riêng và hệ thống cảng biển Hải Phòng nói chung. Tới đây, Cảng Hải Phòng sẽ xây dựng bến số 3,4 thành những bến cảng xanh, thông minh và hiện đại nhất khu vực. Hiện toàn bộ quá trình chuẩn bị cho nguồn nhân lực, chuyển đổi số đang tiếp tục được triển khai, phù hợp với yêu cầu mở cảng mới, với sự phát triển mới, khẳng định hiện thực “Tiến ra biển lớn” của bao thế hệ lãnh đạo và người lao động Cảng Hải Phòng.
- Năm 2024 dự báo vẫn sẽ tiếp tục khó khăn đối với các cảng biển, Cảng Hải Phòng sẽ có những giải pháp gì để vượt qua, tiếp tục vươn lên?
Khó khăn còn ở phía trước, song Cảng Hải Phòng cũng xác định rõ các yêu cầu, nhiệm vụ nhằm bảo đảm cân bằng, gắn với phát triển đồng bộ. Cảng vẫn tiếp tục duy trì 4 nhiệm vụ như đã thực hiện tốt trong năm 2023 và tổ chức chăm lo đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động. Năm 2024 cũng là năm bến số 3,4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện đưa vào khai thác, Cảng Hải Phòng xây dựng kế hoạch về sản xuất- kinh doanh, trong đó thu hút các khách hàng, hãng tàu đến với khu vực Lạch Huyện. Đây cũng là năm bản lề để Cảng Hải Phòng mở thêm nhiều tuyến dịch vụ hàng hải mới, sẵn sàng đón tiếp các hãng tàu với những con tàu trên 100.000 DWT.
Qua Báo Hải Phòng, Cảng Hải Phòng trân trọng cảm ơn thành phố đã tạo điều kiện giúp đỡ đơn vị trong những năm qua và chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ quý báu nhiều hơn nữa. Về phía Cảng Hải Phòng sẽ nghiêm túc thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng, phát triển thành phố...
- Trân trọng cảm ơn ông!
Mai Lâm - Báo Hải Phòng