24/11/1929 công nhân Bến Sáu Kho đoàn kết đấu tranh đòi bọn chủ Cảng phải tăng lương và đảm bảo nước uống. Cuộc đấu tranh đã ghi mốc son chói lọi vào lịch sử vẻ vang của đội ngũ công nhân Cảng.

Cảng Hải Phòng được hình thành từ năm 1876. Trải qua 121 năm tồn tại và phát triển, Cảng Hải Phòng luôn luôn đóng vai trò là "Cửa khẩu" giao lưu quan trọng nhất của phía Bắc đất nước. Hàng hoá xuất nhập khẩu của 17 tỉnh phía Bắc và hàng quá cảnh của Bắc Lào và Nam Trung Quốc... thông qua Cảng Hải Phòng đã đến với thị trường các nước và ngược lại.

Ngày 13/05/1955, Hải Phòng được giải phóng, trước yêu cầu của công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế sau chiến tranh, đội ngũ
Các mốc son lịch sử
Năm 2015: Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng lên sàn chứng khoán Hà Nội với mã số giao dịch là HPH.
Ngày 12/08/2015: Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng lên sàn chứng khoán Hà Nội với mã số giao dịch là HPH.

  
Cổ phiếu Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng lên sàn chứng khoán (8/2015)
Năm 2014: Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần.
Bước vào công cuộc đổi mới, nền kinh tế nước ta từ cơ chế bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường (từ năm 1986 đến nay), cùng với đó là sự thay đổi mô hình hoạt động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Một trong những dấu mốc quan trọng đánh dấu sự thay đổi căn bản trong mô hình hoạt động của Cảng Hải Phòng cũng như của tổ chức Công đoàn Cảng, đó là việc chuyển từ mô hình công ty nhà nước sang công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vào tháng 6/2008 và chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần từ tháng 7/2014.

  
Ngày 01/07/2014, Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần.

Điều đáng mừng là từ năm 2014 cho đến nay là giai đoạn Cảng Hải Phòng có những bước phát triển ổn định, các chỉ tiêu năm sau cao hon năm trước, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo. Điều này đã tạo được niềm tin của người lao động vào các chủ trương, định hướng và các quyết định của lãnh đạo Cảng. Cán bộ, công nhân lao động trưởng thành và tự tin bước ra thương trường, chấp nhận cạnh tranh khốc liệt với những quyết tâm rất mạnh mê, từ trong tư duy đến hành động, thay vì "tầu chờ cầu"trước đâyt hì ngày nay Cảng đã đến với khách hàng trên nhiều phương diện và hàng năm đều tổ chức tri ân khách hàng một cách trọng thể. Đội ngũ cán bộ công nhân lao động Cảng được trưởng thành cả về chất và lượng.

Trong năm 2014, Công đoàn Công ty cổ phần Càng Hải Phòng đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2014)



Ngày 24/11/2014: Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống Công nhân Cảng Hài Phòng, đón nhận Huân chuơng Lao động hạng Nhất

 
Năm 2007: Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Ngày 12/10/2007, Bộ Giao thông vận tải ra quyết định số 3088/QĐ - BGTVT chuyển Cảng Hải Phòng thành Công ty trách nhiệm Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.


Cảng Hải Phòng chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Ngày 02/2007, Tiếp nhận trục giàn QC tại Xí nghiệp xếp dỡ Chùa Vẽ - Cảng Hải Phòng 

 

Sau khi hoàn thành dự án cải tạo nâng cấp Cảng Chùa Vẽ bằng nguồn vốn vay ODA với hệ thống thiết bị chuyên dùng xếp dỡ container theo tiêu chuẩn quốc tế, năm 2007 Cảng Chùa Vẽ đã trở thành cảng xếp dỡ container hiện đại nhất miền Bắc, có công suất xếp dỡ 500.000 Teus/năm, góp phẩn đưa sản lượng hàng hóa của cảng tăng đột biến, đạt trên 25 triệu tấn (gấp 6 lần so với năm 1981). 
Năm 1995: Cảng Hải Phòng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Ngày 29/4/1995, Cảng Hải Phòng trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

 
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Văn Tư thăm Cảng Hải Phòng 

Những năm trước đây, sản lượng xếp dỡ hàng mỗi ngày chỉ đạt trên dưới 7.000 tấn, nhưng từ năm 1995 sản lượng bình quân hàng ngày luôn đạt trên 11.000 tấn, thậm chí có ngày tiếp nhận tới 27.000 tấn. Kế hoạch xếp dỡ 1 tàu hàng container là 2 ngày nay chỉ cần 12 giờ đến 16 giờ là kết thúc. Tàu chở 5.000 tấn sắt thép có thể xếp dỡ xong trong 40 giờ và hàng ngàn ô tô được chuyển từ tàu xuống bãi an toàn trong vòng 2 ca làm việc (12 giờ).Tốc độ giải phóng tàu, năng suất máng ca không còn là điều lo lắng của những người chỉ huy khai thác Cảng.
Năm 1978: Cảng Hải Phòng trực thuộc Tổng cục đường biển.
Ngày 28/11/1978: Chính phủ ra quyết định số 300/QĐ thành lập Tổng cục đường biển, Cảng Hải Phòng là đơn bị trực thuộc.

 
Năm 1965: Cảng Hải Phòng là xí nghiệp trực thuộc Cục vận tải đường biển
Ngày 10/7/1965, Cảng Hải Phòng là xí nghiệp trực thuộc Cục vận tải đường biển.

 
Năm 1960: Lần thứ ba Bác Hồ về thăm Cảng Hải Phòng
Ngày 10/01/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đón kiều bào về nước chuyến đầu tiên tại Cảng Hải Phòng


Chủ tịch Hồ Chí Minh lên tàu An Phú tặng hoa và đón kiều bào


Chù tịch Hồ Chí Minh chúc mừng kiều bào hồi hương trên bến Cảng Hài Phòng
Năm 1956: Cảng Hải Phòng là một xí nghiệp do Ngành vận tải thủy phụ trách và quản lý.
Ngày 21/03/1956 Cảng Hải Phòng là một xí nghiệp do Ngành vận tải thủy phụ trách và quản lý


Trích Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cảng Hài Phòng lần thứ I ngày 31/12/1955 
Năm 1955: Lần thứ hai Bác Hồ về thăm Cảng Hải Phòng
Ngày 20/05/1955: Hoa tiêu Việt Nam dẫn 2 tàu Pháp cập cảng. Cảng Hải Phòng đuợc đánh dấu trên bàn đồ hàng hải thế giới là cảng biển của Nuớc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

Ngày 30/05/1957, giữa lúc toàn thể cán bộ, công nhân Cảng đang say sưa với công việc của mình, quyết tâm hoàn thành kế hoạch Nhà nước thì Hồ Chủ tịch - Bác Hồ kính yêu của dân tộc, của giai cấp công nhân ta về thăm Cảng.
Bác đã lên tàu HC15, xem xét từng chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ làm việc của anh em.

Sau khi thăm hỏi về tình hình đời sống và việc làm của công nhân Bác căn dặn:"Mỗi người phải đoàn kết một lòng từ trên xuống dưới, phải nêu cao tinh thần làm chủ, ra sức xây dựng Cảng. Bác chỉ rõ, hàng ngày công nhân tiếp xúc với nhiều người trên thế giới, cho nên phải nêu cao tinh thần quốc tế vô sản, phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt để xứng đáng là giai cấp công nhân, giai cấp lãnh đạo cách mạng".

Về quan hệ giữa cá nhân và Tổ quốc, Bác nói: "Đoàn kết là sức mạnh, nước lên thì tàu nổi. Các cô chú ở đây một thuyền, một sóng nên phải đoàn kết với nhau. Tiền đồ cá nhân phải gắn với lợi ích của dân tộc, của giai cấp công nhân. Ai muốn tìm tiền đổ cá nhân riêng lẻ, tức là tự tách mình ra khỏi con tàu giữa biển, như vậy chẳng có tiền đổ gì cả".

Bác về thăm Cảng là một sự kiện lớn trong đời sống chính trị của cán bộ, công nhân. Những lời dạy của Bác đã động viên mọi người hăng hái thi đua lao động và học tập. Đảng bộ đã vạch ra phương hướng "toàn Đảng bộ phải làm công tác chính trị tư tưởng, lấy quần chúng giáo dục quẩn chúng" và nêu rõ phương châm "dựa hẳn vào đội ngũ công nhân, thông qua tổ chức chính quyền, Công đoàn và Đoàn Thanh niên để đẩy mạnh sản xuất, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý".
Năm 1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh từ nước Pháp trở về tổ quốc tại Cảng Hải Phòng
Ngày 20/10/1946, sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm chính thức nước Pháp với tư cách là Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa- quốc gia độc lập đầu tiên ở Đông Nam Á- Người về nước bằng đường biển và đặt chân lên Bến Cầu Ngự Cảng Hải Phòng.

 
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trưởng đoàn Phạm Văn Đồng tại Paris (Pháp) năm 1946



Ngày 20/10/1946 - Sau khi thăm nước Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh về nước tại bến Cầu Ngự - Cảng Hải Phòng

Năm 1929: Cuộc đấu tranh đòi tăng lương, nước uống, giảm giờ làm, chống đánh đập của 500 công nhân Cảng giành thắng lợi.
Tháng 6/1929, "Đông Dương Cộng sản Đảng" chính thức được thành lập. Những hội viễn tích cực nhát của Viẹt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội ở miền Bắc được tuyển lựa thành những đảng viên đầu tiên của Đảng. Ngay sau đó, đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Hải Phòng được thành lập. Tháng 8/1929, Ban Chấp ủy lam thời của Đang bộ Hải Phòng được cấp trên chỉ định do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Bí thư. Cũng tỏng tháng 8/1929 ở Cảng, đồng chí Biên và đong chí Phúc được công nhận là đảng viên.

Cuộc đấu tranh đòi tăng lương, nước uống, giảm giờ làm, chống đánh đập của 500 công nhân Cảng lần đầu tiên có sự lãnh đạo của đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam vào sáng ngày 24/11/1929 đã thắng lợi. Ngày đó trở thành Ngày Truyền thống "Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo" của đội ngũ công nhân Cảng Hải Phòng.


Năm 1874: Cảng Hải Phòng được thực dân Pháp xây dựng với quy mô lớn bao gồm 6 nhà kho (gọi là Bến Sáu kho)
Cảng Hải Phòng hình thành từ bến Ninh Hải của làng chài Cửa cấm từ 145 năm về trước của thế kỷ 18. Năm 1874, triều đình phong kiến nhà Nguyễn đã chính thức nộp đất Hải Phòng cho thực dân Pháp, từ đấy Cảng Hải Phòng nhanh chóng trở thành một bến cảng sầm uất.

Ngày 15/03/1874, triều đình Huê' ký "Hiệp ước hòa bình và liên minh" (còn gọi là Hiệp ước Giáp Tuất), "Hiệp ước Philastre",trong đó nhà Nguyễn dâng cho Pháp đất Hải Phòng (gồm 5 mẫu) và quyền kiểm soát bến Ninh Hải (tức khu vực Cảng Hải Phòng ngày nay). Bắt đầu hình thành từ năm 1874 khi thực dân Pháp bắt tay vào xây dựng Cảng nhằm biến bến thuyền làng Cấm thành một quân cảng và thương cảng lớn, phục vụ ý đồ khai thác thuộc địa của thực dân Pháp. Công trình đầu tiên có quy mô lớn là hệ thống nhà kho gồm 6 kho, nên được gọi là Bến Sáu Kho. Cùng với Cảng, dân số Hải Phòng phát triển lên khoảng 10 nghìn người trong đó có 200 người Âu và 200 Hoa kiều.

 
Năm 1857: Cảng Hải Phòng có tên gọi là Cửa Cấm.

Dưới thời phong kiến, thương cảng chính của miền Bắc là Vân Đồn và PhốHiến, còn Hải Phòng chỉ là bãi lầy thưa vắng gọi là bến Ninh Hải có mấy xómchài lưới nhỏ thuộc địa phận của tỉnh Hải Dương. Địa điểm này lần đầu tiên đượcnhắc đến vào năm 1857 với cái tên Cửa Cấm (trong báo cáo của phái đoàn Ckeczkows- ki). Sau này được một số sĩ quan Pháp tổchức thám sát với ý đồ khai lộ cửa sông tuyến đường thuỷ lên Vân Nam (Trung Quốc)và đặt quân cảng.