Cận cảnh xếp dỡ robot đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội tại cảng Hải Phòng
(VTC News) - Robot đào hầm của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, mỗi ngày chiếc máy đào được khoảng 10m.
 


Sáng 28/10, các bộ phận của robot đào hầm (TBM) của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (TP Hải Phòng). Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của TP Hà Nội.
 


Sau nhiều ngày làm thủ tục, các bộ phận của máy đang được chuẩn bị vận chuyển về ga ngầm S9 – Kim Mã.
 


Toàn bộ lô hàng bao gồm 26 kiện với tổng trọng lượng lên tới 788 tấn.



Các bộ phận máy đào hầm metro tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại cảng Hoàng Diệu.



Máy đào hầm của tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội là cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải.
 
   

Chiếc máy này do hãng Herrenkecht (Đức) sản xuất với chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn, với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.Theo thiết kế, mỗi ngày chiếc máy sẽ đào được khoảng 10m.

 

Dự kiến, việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy kéo dài khoảng 2 tháng.
 


Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến, đến giữa tháng 1/2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.
 

Ngày 18/10, đoàn tàu đầu tiên của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cũng được vận chuyển từ Pháp về Việt Nam và hiện đang được lắp đặt tại dự án.

NGUYỄN HUỆ