Bài phát biểu của ông Nguyễn Hùng Việt - Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng: Năm 1874, Cảng Hải Phòng được hình thành và trở thành cảng biển trọng yếu của xứ Bắc từ ngày  ấy. Đội ngũ công nhân cảng mà hầu hết là những người dân xuất thân từ nghề nông cũng đã bắt đầu xuất hiện, tham gia vào quá trình sản xuất hoàn toàn mới, khác biệt. Nhiều năm sau đó, tiếp thu luồng tư tưởng mới, tiến bộ, công nhân Cảng Hải Phòng là lực lượng nòng cốt trong đầu mối liên lạc, vận chuyển tài liệu cách mạng, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng hoạt động, tuyên truyền chủ nghĩa Mác- Lê nin trong sự truy lùng gắt gao của Thực dân Pháp. Cuộc đấu tranh chống áp bức, bóc lột của công nhân Cảng đã dành thắng lợi vang dội vào ngày 24-11-1929. Sau đó 4 ngày, ngày 28-11-1929, Chi bộ Đông dương Cộng sản đầu tiên đã được thành lập tại Cảng Hải Phòng, mở đầu truyền thống vẻ vang của đội ngũ công nhân cảng dưới sự lãnh đạo của Đảng."

 

Làm chủ công nghệ

Sau khi thành phố Hải Phòng được giải phóng, trong điều kiện khó khăn, công nhân Cảng lại tiếp tục khôi phục sản xuất và hàng hóa lại đi về qua bến Sáu kho. Đây là quá trình gian khổ nhưng cũng đầy tự hào của các thế hệ công nhân Cảng Hải Phòng bởi quá trình đào tạo chỉ là học hỏi kinh nghiệm và tiếp thu một phần từ các chuyên gia nước ngoài. Những tiến bộ khoa học mới áp dụng như hệ thống cẩu, nâng, xe vận chuyển… Thời gian đầu khó khăn là thế, nhưng cũng không lâu sau, công nhân cảng đã vận hành thành thạo. Tư tưởng “làm chủ công nghệ” đã ăn sâu vào tiềm thức của công nhân Cảng Hải Phòng và họ đã thực sự làm chủ được công nghệ mới. Điều đó được đánh dấu bằng năng suất xếp dỡ được nâng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào làm hàng.

Những tháng năm chống Mỹ, công nhân Cảng vừa sản xuất, vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại. Ngày cũng như đêm, Cảng Hải Phòng vẫn nhộn nhịp tàu ra vào bên những nòng pháo cao xạ. Những người công nhân khi có giặc đã trở thành chiến sĩ bảo vệ vùng trời thành phố, bảo vệ an toàn cho những con tàu. Sự sáng tạo trong sản xuất, dũng cảm trong chiến đấu, công nhân Cảng Hải Phòng đã cùng với thành phố dành thắng lợi trong hai cuộc chiến tranh bao vây, phong tỏa cảng, giữ vững nhiệm vụ chiến lược tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển, góp phần xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Sau ngày đất nước thống nhất, nhiệm vụ sản xuất được xác định là mặt trận hàng đầu. Cảng Hải Phòng tổ chức lại sản xuất, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chỉ 2 năm sau giải phóng miền Nam, sản lượng hàng qua cảng đã tăng 10% so với công suất thiết kế. Bước vào thời kỳ đổi mới, Cảng Hải Phòng đã có bước phát triển nhảy vọt, khi năm 1995, với 17 cầu tàu, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 4,5 triệu tấn. Đó là năm đầu tiên, doanh thu toàn Cảng đạt mức hơn 200 tỷ đồng.
Thay đổi để vươn lên

Quá trình đổi mới, Cảng Hải Phòng không thể đứng ngoài cuộc khi việc vận chuyển hàng hóa của thế giới bước sang giai đoạn mới. Đó là hàng hóa vận chuyển được đóng trong container và hàng container trở thành chủ đạo trong vận tải biển. Tháng 7-1996, một kế hoạch táo bạo được thông qua. Cảng Hải Phòng là cảng biển đầu tiên của Việt Nam vay vốn ODA để cải tạo, mở rộng bến container Chùa Vẽ, xây dựng cầu tàu theo chuẩn quốc tế cùng hệ thống thiết bị chuyên dùng xếp dỡ container, tổng trị giá trên 40 triệu USD.

Chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, hiệu quả đầu tư đã tăng không ngừng khi lượng hàng hóa bằng container liên tục đạt chỉ số cao. Đó là tiền đề để giai đoạn 2 khởi động vào năm 2002. Với 126 triệu USD gồm xây dựng luồng tàu đạt -7,2m và hoàn thiện 5 bến container, khi hoàn thành vào năm 2007, Cảng Chùa Vẽ trở thành bến xếp dỡ container hiện đại nhất miền Bắc, có công suất xếp dỡ 500.000 Teus/năm. Năm 2008, lượng hàng hóa toàn cảng đạt gần 14 triệu tấn, tăng gần 10 triệu tấn so với năm 1995. Hiện nay, chi nhánh Cảng Chùa Vẽ đang thực hiện với năng suất bình quân 40 container/giờ/tàu và Cảng Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện về mọi mặt để nâng cao năng suất xếp dỡ hơn nữa.

Thành công này của Cảng Hải Phòng không chỉ được đánh giá về mặt đầu tư, mà trọng tâm là thay đổi tư duy, cách làm, điều hành khoa học, hợp lý và hướng đến khách hàng. Lãnh đạo Cảng sát sao đến các lĩnh vực công việc nhằm cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Bộ phận thủ tục theo mô hình “một cửa” đã phát huy tác dụng đúng lúc, đúng chỗ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của khách hàng sẽ bảo đảm yêu cầu của khách hàng được giải quyết nhanh nhất. Bên cạnh đó, hội nghị khách hàng được Cảng tổ chức thường xuyên hơn. Đây là dịp để lãnh đạo Cảng Hải Phòng tri ân khách hàng, các mối quan hệ và cũng là cơ hội để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bạn hàng, giúp Cảng Hải Phòng ngày càng hoàn thiện hơn trong quá trình sản xuất- kinh doanh.

Tiến ra biển với mô hình mới

Trong xu thế hội nhập và phát triển, đón trước những vận hội mới, từ năm 2003, với chiến lược “tiến ra biển”, Cảng Hải Phòng đã tính toán, triển khai dự án xây dựng hệ thống cảng mới tại Đình Vũ với 7 cầu tàu bằng nguồn vốn nội lực và vốn huy động. Đó cũng là thời điểm cái tên Tân Cảng Hải Phòng xuất hiện trên bản đồ cảng biển của Việt Nam. Sau 10 năm vừa xây dựng, sản xuất, toàn bộ 7 cầu tàu với chiều dài 1.405m đã hoàn thành, trong đó có 2 cầu được cổ phần hóa (Cảng Hải Phòng giữ 51% cổ phần). Cảng Hải Phòng tại Đình Vũ là cảng biển đầu tiên ở Hải Phòng năng lực xếp dỡ đạt 15 triệu tấn/năm. Cảng Hải Phòng cam kết tiếp nhận các tàu có chiều dài tới 220m, trọng tải 40.000 DWT ra vào làm hàng và đang đề nghị nâng cỡ tàu đến 55.000 DWT giảm tải.
Tân Cảng Hải Phòng (nay là chi nhánh Cảng Tân Vũ) đã được đầu tư trong quá trình Cảng Hải Phòng chuyển mình theo xu thế mới, đón hàng hóa vận tải bằng container. Tại đây được đầu tư hệ thống xếp dỡ và hệ thống kho bãi hiện đại nhất. Đến nay Cảng Tân Vũ có 10 cần trục tuyến cầu tàu làm hàng container. Khu vực bãi xếp dỡ được đầu tư thêm 12 cần trục RTG, nâng tổng số RTG lên 18 chiếc. Trong quý 1-2015, sẽ có thêm 6 chiếc RTG nữa đi vào hoạt động. Và như vậy, chi nhánh Cảng Tân Vũ bãi tiền phương sẽ có 24 chiếc RTG gắn định vị DGPS và hệ thống quản lý thông tin hiện đại, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Hiện năng suất xếp dỡ bình quân tại Tân Vũ đạt 60 container/giờ/tàu đối với hàng nhập và 40 moves/giờ/tàu đối với hàng xuất.
Cũng tại bán đảo Đình Vũ, Cảng Hải Phòng đang hợp tác tiếp tục đầu tư 2 cầu cảng với chiều dài 400m. Tại Càng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hải Phòng cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương đầu tư cầu tàu làm hàng tổng hợp cho các tàu bách hóa đến 100.000 DWT và tàu hàng container lên đến 8.000 Teus.

  

Ngày 1/7/2014 vừa qua, Cảng Hải Phòng đã hoàn thành cổ phần hóa theo đúng tiến độ và chính thức mang tên Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng. Với mô hình mới, Cảng tiếp tục bảo đảm ổn định sản xuất, tiếp tục đầu tư chiều sâu, phát triển theo hướng hiện đại hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày một tốt hơn. Thế hệ cán bộ và công nhân lao động Cảng sẽ giữ vững thương hiệu chủ lực của cả nước, giữ vai trò là doanh nghiệp hàng đầu trong khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải, hướng đến mục tiêu “cảng biển xanh”, góp phần thực hiện thắng lợi chiế lược biển Việt Nam đến năm 2020.
Nhân dịp này, thay mặt toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Cảng Hải Phòng, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và nhân dân Thành phố Hải Phòng… đã quan tâm chỉ đạo và động viên cán bộ công nhân Cảng Hải Phòng. Cảm ơn các quý khách hàng đã gắn bó, hợp tác làm ăn lâu dài với Cảng. Chân thành biết ơn sự đoàn kết, hy sinh, đồng lòng chung sức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân lao động Cảng Hải Phòng qua các thời kỳ đã đóng góp công sức, trí tuệ và cả xương máu cho sự lớn mạnh và phát triển của Cảng Hải Phòng được như ngày hôm nay.

(Theo Báo Hải Phòng cuối tuần ngày 21/11/2014)
Tin liên quan