Hội nghị “Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng”

Lượt xem:368
Ngày đăng:14/07/2019
Cỡ chữ
Bản in
Ngày 12/7/2019 tại Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng”. Tham dự và chủ trị hội nghị có ông Trần Tuấn Anh - UV BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.


Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị.

Trong phần thảo luận buổi sáng, nhiều ý kiến tham luận và phát biểu đã khẳng định hoạt động logistics ngày càng tỏ rõ vai trò, vị trí trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đối với ngành thương mại nói riêng ở Việt Nam. Đây là nhân tố then chốt trong chuỗi lưu thông hàng hóa, tạo ra giá trị tăng thêm cho hàng hóa và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đặc biệt, với Hải Phòng là thành phố có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất phía Bắc, hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để trở thành một trung tâm dịch vụ logistics quan trọng của quốc gia, một số vấn đề cấp thiết trong phát triển dịch vụ logistics ở Việt Nam, tình hình hoạt động, phát triển hệ thống logistics tại Hải Phòng, các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đưa Hải Phòng thành đầu mối logistics của khu vực... đã được các đại biểu trình bày tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng nhận định: Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao từ 10-15%. Hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ phát triển hướng tới quy mô hiện đại, làm đầu mối chính xuất nhập khẩu cho toàn bộ các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh của quốc gia lân cận giáp danh biên giới phía Bắc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc. Báo cáo đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ cảng và vận tải biển, mở rộng hoạt động dịch vụ logistics tại Hải Phòng, hỗ trợ phát triển kinh tế quốc gia, kinh tế vùng, trong đó nhấn mạnh các doanh nghiệp logistics cần kết nối có hiệu quả vận tải biển với các phương thức vận tải khác tại khu vực cảng biển Hải Phòng. Ngoài ra, Tổng công ty có một số kiến nghị với nhà nước về vấn đề cần xử lý như luồng tàu vào cảng khu vực Tân Vũ, việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng…



Trong chương trình thực tế buổi chiều cùng ngày, các đại biểu dự Hội nghị đã thăm, kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh, một phần trong chuỗi dịch vụ logistics tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ - Cảng Hải Phòng.

 
Ông Nguyễn Tường Anh - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã giới thiệu với các đại biểu về mô hình, cơ cấu sản xuất kinh doanh của Cảng Hải Phòng, các khu vực xếp dỡ chính tại Cảng Hoàng Diệu, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Tân Vũ của Cảng Hải Phòng và dự án đầu tư Cảng Hải Phòng tại khu vực Lạch Huyện, đồng thời cũng khẳng định vai trò và sự phát triển của Cảng Hải Phòng sẽ góp phần phát triển hệ thống dịch vụ logistics thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc…



Nguồn: VPCT, Vinalines.com.vn




TOP
Tin liên quan