Cảng Hải Phòng coi trọng quan hệ đối tác với Hải quan

Lượt xem:1397
Ngày đăng:16/05/2018
Cỡ chữ
Bản in
 Ông Nguyễn Tường Anh- Phó Tổng giám đốc Công ty CP cảng Hải Phòng cho rằng, để hợp tác hiệu quả cần sự nỗ lực và chuẩn bị tích cực từ cả doanh nghiệp và cơ quan Hải quan.


Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng và Công ty CP cảng Hải Phòng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo thực hiện công tác phối hợp giữa 2 đơn vị
 tại  cảng Tân Vũ (Công ty CP cảng Hải Phòng)


Cần nỗ lực từ 2 phía

Liên quan đến việc phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp được ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan Hải Phòng nói riêng đang tập trung thực hiện, ông Nguyễn Tường Anh khẳng định, là đơn vị kinh doanh cảng hàng đầu khu vực Hải Phòng, quá trình hoạt động thực tiễn của DN, Công ty CP cảng Hải Phòng nhận thấy rõ tầm quan trọng và hiệu quả tích cực từ sự chủ động trong phối kết hợp giữa DN với cơ quan Hải quan. Theo lãnh đạo Công ty CP cảng Hải Phòng, để công tác phối hợp giữa hai bên đạt hiệu quả, ngoài nỗ lực của cơ quan Hải quan rất cần sự chủ động từ phía DN.

“Để phối hợp tốt với Hải quan Hải Phòng, thời gian qua chúng tôi đã tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng, hệ thống CNTT nhằm đáp ứng các điều kiện theo nhu cầu cải cách, hiện đại hóa của cơ quan Hải quan”- ông Nguyễn Tường Anh nói.

Các công việc cụ thể được DN cảng này thực hiện là đầu tư và hoàn thiện cảng Tân Vũ thành bến cảng container hiện đại nhất khu vực Hải Phòng, kết hợp với cảng Đình Vũ thành 7 bến container có tổng chiều dài 980m, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 1,5 triệu TEU (container tiêu chuẩn), chiếm khoảng 40% thị phần hàng hóa container thông qua toàn bộ khu vực cảng Hải Phòng.

Cùng với đó, Công ty CP cảng Hải Phòng đã hoàn thiện khu nhà điều hành trong cảng Tân Vũ, trong đó bố trí khu vực làm việc cho cơ quan Hải quan tại tầng 1, gắn bộ phận làm thủ tục và giám sát của cơ quan Hải quan với bộ phận thủ tục khách hàng của cảng để tạo thành bộ phận “một cửa” nhằm phục vụ tốt nhất cho cộng đồng DN XNK.

“Ngoài ra, chúng tôi còn đầu tư mới hệ thống CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành tại bến cảng container, cải tiến quy trình thủ tục để thống nhất với quy trình giám sát của cơ quan Hải quan, thực hiện kết nối, triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động VASSCM”- ông Nguyễn Tường Anh cho biết thêm.

Đến nay, ngoài cảng Tân Vũ, Công ty CP cảng Hải Phòng kết nối với cơ quan Hải quan phục vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa qua khu vực kho bãi cảng tại cảng Chùa Vẽ và Hoàng Diệu.

Về lợi ích của VASSCM, đại diện Công ty đánh giá, sự phối hợp giúp DN kinh doanh cảng thực hiện được quy trình “2 trong 1” theo chế độ “một cửa” đối với quy trình của cả cơ quan Hải quan và cảng. Vì vậy, việc giải quyết thủ tục lấy hàng cho DN XNK được thực hiện nhanh chóng. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho DN kinh doanh cảng cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan Hải quan trong theo dõi, kiểm tra hàng hóa ra, vào, lưu giữ tại khu vực cảng, kho, bãi. Nhờ đó người khai hải quan không phải di chuyển qua lại giữa cơ quan Hải quan và DN cảng để làm thủ tục lấy hàng như trước.

Đồng thời, để thực hiện tốt quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp, Công ty CP cảng Hải Phòng tiếp tục triển khai quy chế phối hợp với Hải quan Hải Phòng từ cấp Cục đến các chi cục. Qua đó chủ động thảo luận các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN XNK trong quá trình giao nhận hàng hóa tại cảng…

Cần thiết lập kênh thông tin trực tiếp

Lãnh đạo Công ty CP cảng Hải Phòng đánh giá, việc cơ quan Hải quan chủ động phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp đã và đang góp phần tích cực để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN phát triển, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Để nâng cao hơn nữa quan hệ đối tác, ông Nguyễn Tường Anh đề nghị, cần thiết lập kênh thông tin trực tiếp giữa CBCC hải quan có thẩm quyền giải quyết (qua điện thoại, E-mail…) với DN để cập nhật thường xuyên chính sách pháp luật mới; chương trình, kế hoạch, hoạt động hợp tác giữa cơ quan Hải quan với DN…

Lãnh đạo Công ty CP cảng Hải Phòng đề nghị ngành Hải quan triển khai đồng bộ Hệ thống quản lý hải quan tự động trên phạm vi cả nước. Theo lí giải của ông Nguyễn Tường Anh, do chưa có sự triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước nên một số chuyến tàu chuyển cảng từ khu vực cảng TP.HCM ra khu vực cảng Hải Phòng được DN khai báo không đúng chuẩn, do vậy cảng Hải Phòng và cơ quan Hải quan phải phối hợp chỉnh sửa lại thông tin để đồng bộ trên hệ thống nên mất thời gian thao tác xử lý công việc.

http://www.baohaiquan.vn/Pages/Cang-Hai-Phong-coi-trong-quan-he-doi-tac-voi-Hai-quan.aspx?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30



Nguồn: Báo Hải quan Online



TOP
Tin liên quan