Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng: Bứt phá, vươn xa

Lượt xem:632
Ngày đăng:29/11/2019
Cỡ chữ
Bản in

Đây là khẳng định của ông Cao Trung Ngoan, Quyền Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng) khi trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công nhân Cảng (24/11/1929 - 24/11/2019). Quyền Tổng Giám đốc Cao Trung Ngoan vui mừng cho biết, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, vượt qua chính mình, Cảng Hải Phòng đang giữ vững vai trò trụ cột của hệ thống cảng biển Hải Phòng, có vị thế quan trọng đối với sự phát triển cảng biển của cả nước.

 

Hệ thống cầu cảng, kho, bãi phục vụ xếp dỡ hàng hóa được đầu tư đồng bộ tại Cảng Tân Vũ,
đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của cả miền Bắc. 


- Sự bứt phá của Cảng Hải Phòng được thể hiện như thế nào, thưa ông?

- Sự bứt phá quan trọng nhất chính là sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, công nhân với tinh thần đổi mới và hành động quyết liệt. Trải qua một số giai đoạn có phần “hụt hẫng” khi chuyển từ vị trí “độc tôn” sang cạnh tranh, từ cơ chế tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường, từ doanh nghiệp nhà nước sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần…, đến nay, có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng hoàn toàn tự tin trên thương trường với thế và lực vững mạnh, đủ bản lĩnh để đạt được các mục tiêu đề ra và thành công.

Thứ hai, đó chính là sự lớn mạnh và phát triển không ngừng. Cảng Hải Phòng giữ vững thương hiệu cảng tổng hợp lớn nhất miền Bắc Việt Nam, dẫn đầu về quy mô cảng bao gồm cả về cơ sở hạ tầng và số lượng trang thiết bị, công cụ xếp dỡ, đặc biệt là số lượng thiết bị sử dụng công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Được như vậy quả thật không hề dễ dàng, bởi nếu trước đây chỉ có duy nhất Cảng Hải Phòng, thì bây giờ khu vực Hải Phòng có hơn 40 cảng biển lớn, nhỏ khác nhau.

Thứ ba là kết quả sản xuất, kinh doanh không ngừng tăng trưởng. Trong 10 tháng năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đạt 22,086 triệu tấn, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó hàng công-ten-nơ đạt 1.049.753 TEU, tăng 8,9%. Doanh thu đạt 1346 tỷ đồng, trong đó doanh thu khai thác cảng đạt 1226,5 tỷ đồng, tăng trưởng 11,1%; lợi nhuận từ khai thác cảng đạt 258,5 tỷ đồng, tăng trưởng 40%. Với đà này, kết thúc năm 2019, sản lượng của Công ty sẽ đạt 26,2 triệu tấn, trong đó hàng công-ten-nơ là 1.270.000 TEU, tăng trưởng khoảng 9%; doanh thu đạt xấp xỉ 1700 tỷ đồng; lợi nhuận khoảng 375-385 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 15 triệu đồng/tháng. Tính cả sản lượng hợp nhất (bao gồm cả các công ty con mà Cảng Hải Phòng nắm cổ phần chi phối), sản lượng năm 2019 sẽ đạt khoảng 35 triệu tấn, tăng trưởng 10% so với năm 2018; chiếm tỷ trọng khoảng 42% sản lượng hàng qua cảng biển khu vực Hải Phòng. Lợi nhuận hợp nhất ước tính đạt hơn 600 tỷ đồng, khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ về mọi mặt của công ty. 


Ảnh minh họa

 
- Ông cho biết, trong bối cảnh cạnh tranh cảng biển rất gay gắt, thậm chí là “khốc liệt”, Cảng Hải Phòng làm thế nào để giữ được thị phần 42% hàng hóa ?

- Như trên đã nói, trước hết đó là nhờ sự lớn mạnh, trưởng thành của đội ngũ cán bộ, công nhân Cảng với truyền thống 90 năm kiên cường, sáng tạo. Từ đó, Cảng Hải Phòng có sự thay đổi, “lột xác” về tư duy và hành động, luôn lấy khách hàng là trung tâm, chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao. Từ đó, không những Cảng giữ chân được nhiều hãng tàu thân thiết (một số hãng còn tăng chuyến như hãng tàu Maersk tăng từ 1 lên 2 chuyến/tuần), mà còn phát triển thêm được nhiều bạn hàng mới. Cảng có mối liên kết chặt chẽ với trung tâm công-ten-nơ của Vinalines để có thêm nguồn hàng công-ten-nơ từ tàu nước ngoài; Cảng Tân Vũ từ chỗ đón khoảng 11 tàu/tuần tăng lên 18 tàu/tuần. Cảng Chùa Vẽ có thêm các tàu nội địa và dần hình thành trung tâm công-ten-nơ nội địa. Cảng Hoàng Diệu được trao quyền chủ động nhiều hơn và hoạt động hiệu quả cao.

Cảng Hải Phòng cũng tích cực triển khai các dịch vụ kho bãi, tăng thêm dịch vụ đầu trong để có thêm doanh thu. Đáng chú ý, nhờ giành được quyền đón tàu RORO (Roll-on/Roll-off) chuyên chở ô tô mà sản lượng ô tô nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng tăng vọt. Năm 2018 đón 33.862 xe; 10 tháng năm 2019 đạt 48.583 xe; cả năm 2019 sẽ đạt 57.000 xe. Từ đó mang lại doanh thu 10 tháng là 40 tỷ đồng; dự kiến cả năm đạt 79 tỷ đồng. Nhưng ý nghĩa hơn cả là từ những con tàu RORO mà số thu thuế xuất nhập khẩu của Hải Phòng tăng vọt, dự kiến năm nay vượt thu hàng chục nghìn tỷ đồng, thành phố sẽ có thêm nguồn lực để tăng đầu tư phát triển. Ngoài ra, Cảng Hải Phòng cũng đang hợp tác hiệu quả cao với nhiều hãng tàu lớn như: Heung- A- Shipping, WanHai, NYK…

Không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào quản lý và khai thác cảng cũng là một trong những bí quyết thành công. Đến nay, Cảng áp dụng hệ thống định vị chính xác vị trí công-ten-nơ theo công nghệ định vị toàn cầu DGPS; tổ chức sản xuất và điều hành bến công-ten-nơ bằng phần mềm quản lý TOS; cung cấp dịch vụ “một cửa” cho khách hàng, kết nối hệ thống thông quan điện tử của hải quan; triển khai quy trình cấp lệnh giao hàng điện tử (eDO), tiếp tục hoàn thiện dự án e-Port, trang bị hệ thống tự động kiểm soát tình trạng công-ten-nơ nhập tàu, nâng cấp tổng thể hạ tầng phần mềm quản trị, điều hành…, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian lấy hàng và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp và khách hàng.

Một yếu tố quan trọng nữa là sự thay đổi quản trị doanh nghiệp theo mô hình mới tinh gọn, hiệu quả, sắp xếp, đào tạo lại cán bộ, nhân viên với tác phong công nghiệp, hiện đại hóa, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng.
 

- Từ nền tảng này, Cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục vươn xa như thế nào, thưa ông?

- Năm 2020, Cảng Hải Phòng đứng trước những cơ hội phát triển to lớn nhưng cũng đầy khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, cán bộ, công nhân Cảng đang quyết tâm rất cao để vươn ra biển lớn, cụ thể là khởi công bến số 3, số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây không chỉ là mục tiêu mà còn là khát vọng của tập thể cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng và với truyền thống 90 năm qua, Cảng Hải Phòng sẽ thực hiện bằng được, chắc chắn thành công, tạo tiền đề tiếp tục vươn ra biển lớn. Phương châm lấy khách hàng là trung tâm, sẵn sàng chia sẻ lợi ích để hợp tác lâu dài tiếp tục được tuân thủ ở mức độ cao, phấn đấu giữ mức tăng trưởng 7-8% trở lên trong năm 2020, xứng đáng với vị thế, vai trò của Cảng Hải Phòng đối với hệ thống cảng biển của miền Bắc và cả nước. 


Trân trọng cảm ơn ông!
Hồng Thanh (thực hiện); Ảnh: Duy Thính

Bài đăng trên Báo Hải Phòng ngày 23/11/2019


TOP
Tin liên quan